Thursday, January 5, 2012

December 23'2011 Thai Version - เฉลยแบบทดสอบก่อนเรียน ข้อ 1.

Thai Version - เฉลยแบบทดสอบก่อนเรียน ข้อ 1. 

1. ประโยคใดเป็น Present Simple Tense.

a. We have seen that scene before.
b. He always goes to Bangkok.
c. She went to Bangkok.
d. Preecha is going to Bangkok.

คำตอบคือ b. He always goes to Bangkok.

***เวลาเจอข้อสอบอะไรที่บอกให้หาPresent Simple มองแค่อย่างเดียวเลย Verbช่องแรก หรือที่รู้จักกันว่า V.1 แต่ก้อต้องรู้ด้วยว่าเจ้าverbพวกนี้จะเปลี่ยนรูปไป(ส่วนใหญ่จะเติม s) เมื่อประธานของประโยคคือ He/She/It

"He always goes to Bangkok." verbช่องแรกในที่นี้ึืคือ "goes" ที่เป็น goes เพราะว่าประธานคือ He นั่นเอง ~



ถามว่าถ้าประธานไม่ใช่ He จะรู้ได้ไงว่าตอบข้อนี้ เดี๋ยวจะเปลี่ยนประธานให้ดูว่าถึงเปลี่ยนไปยังไงก้อต้องตอบข้อนี้ "He/She/It always go to Bangkok." "I/You/We/They always goes to Bangkok." "ชื่อคน(name) always goes to Bangkok."


a. We have seen that scene before. เป็นPresent Perfect ดูง่ายเพราะว่ามี V.1+V.3 ในที่นี้คือ have seen( see saw seen) ประโยคนี้แปลว่า "พวกเราเคยเห็นฉากนั้นแล้ว" จะเอาตัวอย่างPresent Perfectไปใช้แบบง่ายๆคือ สมมุติว่าไปเดินที่พารากอน เจอผู้หญิงคนนึงสวยมากกก วันถัดไปเจอผู้หญิงคนนี้มานั่งกินข้าวกลางวันโต๊ะข้างๆ หน้าคุ้นๆนะเนี่ย เลยหันไปพูดกับเพื่อนข้างๆว่า "I have seen her before." จบข่าว ~ 


c. She went to Bangkok. มันคือ Past Simpleดีๆนี่เอง ดูได้จากVerbที่เป็นช่อง2ไปแล้วคือ went (go went gone) นั่นเอง ประโยคนี่เลยแปลว่า เธอไปกรุงเทพแล้ว ถามว่าใช้Past Simpleยังไง ก้อตอบว่าใช้กับอะไรที่มันเกิดขึ้นไปแล้ว อย่างในที่นี้คือ ลูกศิษย์ไปหาอาจารย์ชมกรที่บ้าน อ่าวอาจารย์ไม่อยู่บ้าน ไปไหน? "She went to Bangkok". อาจารย์ชมกรไปกรุงเทพแล้วววว~ 


d. Preecha is going to Bangkok. ดูจากรูปประโยคแล้วมันคือPresent Continuousเห็นๆ เพราะV.1 +V.ing นั่นเอง ในที่นี้คือบอกว่ากะลังจะไปกรุงเทพ จะบอกว่าจะไปไหนก้อใช้ I'm going to (สถานที่). เช่น เลิกเรียนแล้วจะไปเดินโลตัสกับแม่ I'm going to Tesco Lotus with my mother. ~ 


ไม่เฉลยอย่างเดียวนะคับ อธิบายมันหมดทุกข้อนั่นแหละ ละเอียดดี ใครที่คิดว่าเข้าใจทั้งหมด ก้อลองแต่งประโยคเลียนแบบมาทั้งหมดสี่ประโยคนั่นแหละ อธืบายสถานการณ์มาด้วยนะ ไหวมั๊ย สู้ม๊ายยยยย~ ^^

No comments: