Friday, September 14, 2012

คุณขอมา (Requested Topic) : คำเชื่อมประโยค (Conjunction) เฉลยแบบฝึกหัด

คุณขอมา (Requested Topic) : คำเชื่อมประโยค (Conjunction) เฉลยแบบฝึกหัด

คุณทักษาตอบมาแล้ว8ข้อนะคะ เรามาดูกันทีละข้อเลยค่ะ ~

1 . I AM GOING TO LAMPANG FOR WEEKEND.

ถ้าคุณทักษาต้องการหมายถึง ฉันจะไปลำปางสุดสัปดาห์(เสาร์-อาทิตย์)นี้ล่ะก็ ต้องพูดว่า I am going to Lampang on the weekend./I am going to Lampang in the weekend./I am going to Lampang at the weekend.

***ทั้ง3ประโยคถูกหมดค่ะ แต่ถูกในแนวที่ว่ามันเป็นแบบของAmerican หรือ British เท่านั้นเองค่ะ ความหมายที่ได้อาจจะต่างไปเล็กน้อยเพราะเน้นในรายละเอียดต่างกัน แต่ความหลายหลักๆคือ ไปลำปางช่วงสุดสัปดาห์นี้แน่นอนค่ะ ~

แต่ข้อ1นี้ หลักๆคืออยากจะให้คุณทักษาแต่งออกมาทำนองว่า ไปที่ไหนแล้วไปทำอะไรที่นั่นมากกว่าค่ะ ในที่นี่ จะกลายเป็น I am going to Lampang for a holiday. คือไปลำปางเพื่อไปพักผ่อนหย่อนใจ อะไรทำนองนี้ค่ะ หรือว่าถ้าจะบอกว่า ไปลำปางเพื่อไปเจอเพื่อนๆ พูดได้ว่า I am going to Lampang to see my friends. หรือไปลำปางเพื่อไปติดต่อธุรกิจ พูดได้ว่า I am going to Lampang for a business. พอได้มั๊ยค่ะ~

2. WHAT WOULD YOU LIKE FOR YOUR WEEKKEND?

ข้อนี้ถ้าตอบแบบนี้ ความหมายจะไม่ได้ค่ะ แต่สามารถทำประโยคของคุณทักษาให้ออกมามีความหมายได้โดยการเติมคำกริยาเข้าไปแล้วเอาforออกค่ะ

What would you like to do on the weekend? เสาร์อาทิตย์นี้เธออยากจะทำอะไร?

แต่อยากให้คุณทักษาแต่งโดยใช้ What would you like for .....? มากกว่าค่ะ มาดูประโยคกันนะคะ

What would you like for breakfast? เธออยากจะทานอะไรเป็นอาหารเช้าจ้ะ
What would you like for lunch? เธออยากจะทานอะไรเป็นอาหารกลางวันจ้ะ
What would you like for dinner? เธออยากจะทานอะไรเป็นอาหารเย็นจ้ะ

จะเห็นได้ว่า What would you like for ... ? ใช้เพื่อถามว่าอยากจะทานอะไรในมื้อ3มื้อนั้นมากกว่าค่ะ แล้ว What would you like นี่ก็เป็นการตั้งคำถามที่สุภาพมากกว่าประโยคที่ว่า What do you want หลายเท่าค่ะ ~

3. LET'S GO FOR A DEPARTMENT STORE.

ข้อนี้ถ้าต้องการเน้นว่าจะไปห้างสรรพสินค้า งั้นเราควรจะเปลี่ยนประโยคเป็น Let's go to the Department Store. หรือบอกชื่อสถานที่ไปเลยก็ได้ว่า Let's go to Central Pinklao. ไปเซ็นทรัลปิ่นเกล้ากันเถอะ หรือ Let's go to the beach. ไปทะเลกันเถอะ

ถ้าต้องการจะบอกว่าไปชอปปิ้งกันเถอะ จะกลายเป็น Let's go for shopping. (คำกริยาที่ตามหลัง for ต้องเป็น v-ing เสมอค่ะ) แต่ถ้าเป็นคำนาม จะมี a นำหน้าค่ะ อย่าง Let's go for a movie. ไปดูหนังกันเถอะ สังเกตุได้ว่าไม่มีคำกริยาที่แปลว่าดู ในประโยค Let's go for a movie. เลย อยากจะบอกว่า Let's go for a movie. เป็นประโยคภาษาอังกฤษที่เค้ากำหนดมาแล้วว่ามันแปลว่าไปดูหนังกันเถอะนั่นเอง ถามว่าอยากเห็นคำกริยาว่าดูในประโยคนี้ได้มั๊ย ได้ค่ะ พูดได้ว่า Let's go to see a movie.

เราสามารถรวมประโยคเข้าด้วยกันเป็นความหมายยาวๆว่า Let's go to Central Pinklao for shopping. ไปชอปปิ้งที่เซ็นทรัลปิ่นเกล้ากันเถอะ หรือ Let's go to Central Pinklao for a movie./Let's go to Central Pinklao to see a movie. ไปดูหนังที่เซ็นทรัลปิ่นเกล้ากันเถอะ ~

4. LET'S GO TO THE SHOPPING MALL FOR CINEMA.

ประโยคนี้ลงตัวมากค่ะ ได้ใจความเลยทีเดียว ผ่านค่ะ ~

5. MY FRIEND WORKS TOO HARD FOR FAMILY.

เป็นประโยคที่ดีมากค่ะ สื่อออกมาว่าเพื่อนทำงานหนักมากเพื่อก็เพื่อครอบครัวนั่นเอง ~

6. WHAT IS THIS KNIFE FOR?

ถูกต้องค่ะประโยคนี้ แปลว่ามีดนี้ใช้สำหรับทำอะไร ในโลกของการทำอาหาร มีดที่ใช้มีหลายแบบจริงๆค่ะ ใช้หั่นใช้สับใชัสารพัด บางทีเราตั้งคำถามไปเพื่อที่จะได้ไม่เอาไปใช้ผิด มีดอาจจะเสียหรือทื่อไปเลยก็ได้ค่ะ ~


7. THERE IS NO A GIFT FOR MY SON.

ประโยคนี้คุณทักษาต้องการจะบอกว่าไม่มีของขวัญให้/สำหรับลูกชายเลย ประโยคจะถูกต้องที่สุดถ้าเอา a ออกค่ะ กลายเป็น There is no gift for my son. ~

8. I AM LOOKING FOR A FRIEND.

ประโยคนี้เป็นคำตอบของคำถามที่ว่า "What are you looking for?" เธอมองหาอะไรอยู่หน่ะ I am looking for a friend. คือ มองหาเพื่อนอยู่ a friend นี่ไม่ได้เจาะจงนะคะว่าเพื่อนคนไหน แค่เพื่อนคนนึง คุณทักษาคงไม่อยากจะบอกว่ามองหาใครอยู่ แต่ถ้าอยากจะเจาะจงไปเลยว่ามองหาใคร แต่งได้ว่า

I am looking for my son. มองหาลูกชายอยู่ (ประมาณว่าเมื่อกี้ยังอยู่ตรงนี้ ตอนนี้ไปซนที่ไหนซะแล้ว)
I am looking for Lucky. มองหาเจ้าลักกี้ (เจ้าลักกี้วิ่งเล่นไปรอบบ้าน จะเรียกมากินข้าว อ่าวหายไปไหนอีกแล้ว)
I am looking for a gift for my son. หาของขวัญให้ลุกชายอยู่ (ใกล้จะถึงวันเกิดลูกชายแล้ว คุณทักษาเลยไปเดินเล่นที่ห้าง เพื่อไปหาของขวัญให้ลูกชายค่ะ) ~

ทั้ง 8 ข้อนี้ คุณทักษาพอจะเข้าใจรึยังค่ะ? ~ ^^

ติดตาม "คุณขอมา (Requested Topic)" ได้ที่ 
>>> รวมทุกโพสต์ของ "คุณขอมา (Requested Topic)" <<<

No comments: