Saturday, October 20, 2012

คำคมวันละนิด จิตแจ่มใส (A Quote A Day) : "What other think about you is none of your business."


คำคมวันละนิด จิตแจ่มใส (A Quote A Day) : มาแว้วววว คำคมวันนี้มาจากนักเขียนชื่อดัง Paulo Coelho นั่นเอง ใครที่ชอบอ่านหนังสือภาษาอังกฤษ หรือหนังสือแปลไำทยที่มาจากนักเขียนคนนี้ จะรู้จักดี ใครสนใจลองไปซื้อมาอ่านได้ แนะนำ2เล่ม "The Alchemist" กับ "Aleph" ~

คำคมวันนี้บอกไว้ว่า ...

"What other think about you is none of your business."

ความหมายแรงหน่อย แต่ตรงและกินใจมากทีเดียว แปลได้ว่า คนอื่นเค้าจะคิดอย่างไรกับเรานั้นมันไม่ใช่กงการอะไรของเราที่จะต้องไปรับรู้ เขียนออกมาเพื่อที่จะสื่อให้คนอ่านได้เข้าใจว่า ขึ้นชื่อว่า 'คน' มีแค่ 'ปาก' ก็พูดไปเรื่อย แต่ถามว่าตัวเราเองหน่ะ จะไปสนใจทำเพื่อ!?

คาดว่า Paulo Coelho ต้องการจะบอกให้เราไม่ต้องไปสนใจคนอื่น เค้าจะคิดยังไงกับเราก็ช่าง เราทำตัวเราเองให้ดีก็แล้วกัน

คาดว่าทุกคนคงจะเคยอยู่ในสถานการณ์ที่มีแต่คนที่เกิดมาเพื่อฟาดฟันคนอื่น หรือชอบยุ่งเรื่องของชาวบ้านนั่นเ้อง พวกฝรั่งขึ้นชื่อว่าเป็นชาติที่พูดตรง ไม่ค่อยจะไว้หน้าใครซักเท่าไหร่ สมมุติว่าเราไปยุ่งย่ามถามเรื่องส่วนตัวเค้ามากไป เราอาจจะได้ยินเค้าตอบกลับมาว่า "It's none of your business." เป็นสำนวนที่แปลได้ว่า ไม่ใช่เรื่องอะไรของเธอ

คนไทยรู้จักคำว่า Business ที่หมายความว่า ธุรกิจ แต่ว่าถ้าไปอยู่ในสำนวน "None of your business." แล้ว business ในที่นี้จะแปลได้ไทยว่า ธุระ/กงการ

***ขอเน้นว่า "It's none of your business." ไม่ใช่ประโยคที่จะเอาไปพูดเล่นๆกับใคร "เน้น" อีกรอบว่า ไม่ควรพูดนะขอรับกระผม ยกเว้นไว้เสียแต่ว่าอยากจะพูดเพื่อส่งสัญญาณเตือนคู่สนทนาว่าเริ่มจะล้ำเส้นเข้ามาเท่านั้นเอง ถ้าไปได้ยินประโยคนี้ที่ไหน ขอให้รู้ไว้เลยว่าอารมณ์ผู้พูดนั้นเริ่มจะเป็นสึนามิแล้วนะขอรับกระผม ~

พบกันใหม่คำคมหน้าคร้าบบบบบ~ ^^

ใครชอบอ่านคำคมเหมือนกัน กดโลดดดด มีให้อ่านอีกเยอะเลยสำหรับคอลัมน์นี้ 
>>> รวมทุกโพสต์ของ "คำคมวันละนิด จิตแจ่มใส (A Quote A Day)" <<<

No comments: