Sunday, January 27, 2013

เกร็ดภาษาน่ารู้(Language Tips) : แผ่นอะไรสั่นได้!?


เกร็ดภาษาน่ารู้(Language Tips) : เหมือนจะลืม แต่ไม่ได้ลืมนะ เมื่อปีที่แล้วจำได้ว่าบินกับเพื่อนลูกเรือคนนึง ถามถึงเจ้าแผ่นวงกลมเหมือนขนมโก๋ แต่สั่นได้เมื่อมีคนกดเรียก ภาษาอังกฤษเค้าเรียกว่าอะไร!?

เจ้าแผ่นสั่นๆนี่นะ ส่วนใหญ่จะใช้กับร้านกาแฟ หรือ พวกร้านขายเครื่องดื่มทั้งหลายที่ต้องใช้เวลาทำ แต่ไม่อยากให้ลูกค้ามายืนรอนานๆ เมื่อสั่งเสร็จแล้วจ่ายเงินแล้ว ทางร้านก็จะแจกเจ้าแผ่นสั่นได้นี่มา ให้เราไปนั่งรอที่โต๊ะก่อน เมื่อเครื่องดื่มทำเสร็จแล้ว เจ้าแผ่นนี่จะสั่นเตือน แปลว่าให้เราเดินไปรับที่เค้าเต้อรับเครื่องดื่มได้เลย ลิงเห็นเจ้าแผ่นสั่นๆนี่ครั้งแรกเมื่อประมาณ4ปีที่แล้วที่เกาหลี ร้านกาแฟทุกร้านที่นั่นมีเจ้าแผ่นสั่นๆนี่หมด (ยกเว้น Starbucks นะ) บางร้านเดี๋ยวนี้ไฮเทคจัด ทำเจ้าแผ่นสั่นๆนี่เป็นรูปไอโฟน แถมมีโฆษณา มิวสิควีดีโอ ให้ลูกค้านั่งมองเล่นแก้เซ็งระหว่างรอด้วย โอ้วววว สุดยอดเทคโนโลยี ต้องเกาหลีเค้าหล่ะ (!?)

อยากรู้แล้วใช่มั๊ยว่าเค้าเรียกว่าอะไร ไอ้เจ้าแผ่นสั่นๆนี่ ภาษาอังกฤษเค้าเรียกว่า "buzzer" อ่านว่า "บัสเซ่อ"

buzz คือ ลักษณะเสียงสั่นนั่นเอง หรือเสียงผึ้งบินอ่ะ ซซซซซซซ~ อะไรแบบนั้น เมื่อเติม -er เข้าไปข้างหลังกลายเป็น buzzer เป็นคำนาม หมายถึงเจ้าแผ่นสั่นๆนั่นเอง ใครไม่เคยเห็น ไม่คุ้น ดูได้ตามรูปนั่นเลย จะคล้ายๆแบบนั้นแหละ การออกแบบแผ่นก็ขึ้นอยู่กับร้านร้านนั้นว่าอยากจะดีไซน์ออกมาแบบไหน ที่เห็นกันอยู่นี่คือ buzzer จากร้าน Azabu ของที่เกาหลี พอดีเพื่อนคนเกาหลีพาไปซื้อขนมโตเกียวชาเขียวสอดไส้ถั่วแดง อร่อยยยยย แต่ ต้องรอเค้าอบสดๆ ~ ^^

เราอาจจะได้ยินพนักงานพูดกับเราในขณะที่ยื่นเจ้า buzzer นี่ให้ว่า "please come back when the buzzer sounds." นี่ไม่ใช่ประโยคตายตัวในการพูดนะขอบอกไว้ก่อน แต่แค่ยกตัวอย่างขึ้นมาให้ดูว่ามันจะมีคำว่า buzzer อยู่ในนั้นด้วยนั่นเอง ~

หายสงสัยแล้วนะเพื่อนๆ เอิงชอบใจแน่ๆ อิอิ ใครนะถามลิง ไม่แน่ใจ คิดว่าแนนนะ ฝากไปบอกทีเน้อออ~



Picture Credit : https://www.amazon.com/Retekess-Restaurant-Wireless-Calling-Coaster/dp/B079N6898Z


ติดตาม "เกร็ดภาษาน่ารู้ (Language Tips)" ได้ที่

No comments: