Tuesday, October 21, 2014

แนะแนวข้ามทวีป : Better Planet VS. Better Kids

แนะแนวข้ามทวีป : Better Planet or Better Kids

เวลาทำไฟลท์ข้ามคืนกลับมาเช้าๆนี่ สมองตื่นตัว ตาค้าง อย่านอนมันเลย มาป่วน เอ้ย มาปั่นงานดีดีๆที่ "ดูเหมือน" จะไร้สาระกันดีกว่า จริงๆบทความตอนนี้ เอาไปอยู่ในคอลั่มคำคมวันละนิดจิตแจ่มใส (A Quote A Day) ก็ได้นะ แต่บังเอิญว่ามันโยงมาพูดถึงน้องๆวัยสะรุ่นอนาคตของชาติไทยได้มากกว่าเยอะ พี่ลิงเลยขอจัด!!!~

กับหัวข้อแนะแนวข้ามทวีปวันนี้ เป็นโต้วาทีย่อมๆ "Better Planet or Better Kids" แปลได้ง่ายๆว่า "โลกที่ดีกว่า หรือ เด็กที่ดีกว่า" นั่นเองงงง แรงจูงใจในการเขียนมาจากรูปภาพของคำคมที่เห็นอยู่ข้างล่างนี่แหละ เค้าบอกว่า "We talk so much about leaving a better planet to our kids, that we forget about leaving better kids to this planet." พี่เชื่อว่าน้องๆแปลกันเองได้แน่นอน ชิมิ!? ว่า "เราชอบพูดกันอยู่ตลอดเวลาเรื่องการอนุรักษ์โลกเอาไว้เพื่อเด็กๆในอนาคต เลยลืมที่จะนึกถึงว่าควรจะสร้างเด็กดีๆเอาไว้เพื่อโลกนี้บ้าง"

แนะแนวข้ามทวีปตอนที่แล้ว พี่พูดถึงเรื่องหลักๆคือเรียนให้จบ และการคบเพื่อนให้ดี น้องๆม.6ที่กำลังจะจบต้นปีหน้านี้ ไม่รู้มีกี่คน รู้แต่มีแน่ๆคนนึงที่จะต้องมีความสนใจเรื่องการอนุรักษ์ทั้งหลายแหล่ ทั้งอนุรักษ์สัตว์ป่า ต้นไม้ ลำธาร ติสต์มากน้อง พวกรักธรรมชาติ เรียนจบไป ไปอยู่พวกเดียวกับกลุ่ม Green Peace, UN,  NGO*ที่น่ายกย่องทั้งหลาย คนพวกนี้จะทำหน้าที่ขับเคลื่อนโลกใบนี้ให้เดินไปตามธรรมชาติของโลกที่ควรจะเป็น ประสานความร้าวฉานของตัวธรรมชาติไปจนถึงตัวมนุษย์ รวมถึงน้องๆบางคนที่เรียนไปเรียนมาแล้วหลงใหลในการเป็นอาจารย์ รักการสอน สุดท้ายไปเรียนต่อด้านการเป็นอาจารย์ เพื่อกลับมาสอนเด็กรุ่นหลัง ปิดทองหลังพระของแท้ ใครที่คิดจะเป็นครูเป็นอาจารย์ในอนาคต พี่ขอให้ชีวิตเจริญรุ่งเรืองตลอดลมหายใจของน้องเลย สาธุ แต่ขอย้ำว่า อาชีพทุกอาชีพ ไม่เว้นแม่แต่แม่บ้านดูแลลูกดูแลสามีก็มีบทบาทช่วย Better Planet กับ Better Kids อย่างแรง

ออกแนวไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกันรึเปล่าเนี่ย!? จะอนุรักษ์โลกดี หรือว่า สร้างเด็กดีๆทิ้งไว้ให้โลกดี ให้พี่เลือกให้พี่คิด พี่ขอเลือก "Better Kids" เพราะถ้าเด็กไม่ได้เติบโตมาด้วยความใฝ่ดี คิดดี ทำดี ไอ้เรื่องที่จะมาคิดว่าจะอนุรักษ์โลกนี่มันจะมาจากไหน!? ถ้าตอนเด็กๆ ประถม มัธยม น้องๆไม่ได้ถูกสอนมาให้รักที่จะเป็นคนดี คิดดี ทำดี พี่ก็ชักไม่แน่ใจว่าโลกยุคปี 2025 มันจะออกมาแนวไหน!? นี่แค่ประเทศไทยนะ ยังไม่รวมถึงเพื่อนร่วมโลกอีกหลายร้อยประเทศ ต้องขอบอกว่าชีวิตช่วงวัยมัธยมนี่แหละ เป็นช่วงฟักตัวของทุกสิ่งที่จะเกิดขึ้นในชีวิตของน้องๆในอนาคนอันใกล้ ใครที่คิดว่าไม่เกี่ยว รอไปอีก 15-20 ปีข้างหน้า ให้กลับมาคิดใหม่ดีๆ ว่าชีวิตที่ได้มาอยู่ทุกวันนี้เริ่มมาจากตรงไหน

ฺBetter Kids ของพี่ในที่นี้ คือ เด็กไทยที่เป็นไทยแท้ๆ ไทยแท้ๆไม่ได้หมายความว่าไทย-จีนไม่ได้ ครึ่งไทยไม่ได้ แต่ไทยแท้ที่ใจ แท้ที่ความเป็นคนไทยแบบคนไทยจริงๆ ให้พี่เขียนอีกกี่ทีพี่ก็จะพูดแบบเดิม "คนไทยมีดี แต่ไม่รู้ตัวว่าตัวเองมีดี" ไอ้เอกลักษณ์ความเป็นไทยนี่แหละคือข้อดี ชาติไหนที่ว่าดี อย่างเกาหลีสุดใจขาดดิ้นที่พี่รักนักรักหนา ก็สู้ความเป็นคนไทยไม่ได้หรอก แล้วพี่ก็สนใจแค่ดนตรีของเค้าอย่างเดียวนั่นแหละ น้องเรียนให้จบ แล้วถ้ามีโอกาสได้ไปเรียนต่อเมืองนอก สอบชิงทุน จะไปอยู่ประเทศไหนก็แล้วแต่ แล้วน้องจะเข้าใจว่าพี่หมายความว่าอย่างไร

ใครอ่านแล้วจำได้แม่นๆตอนที่แล้ว พี่พูดถึงว่าสมัยน้องๆตอนนี้ ยังยกมือไหว้ผู้ใหญ่ เดินก้มตัวเมื่อเดินผ่านผู้ใหญ่กันอยู่รึเปล่า ก็เพราะในอนาคต หากน้องเรียนจบ มีโอกาสได้มาทำงานนอกประเทศ น้องจะได้เจออะไรที่ไม่เคยเจอมาก่อน แต่...อะไรก็ไม่แปลกเท่าเจอคนไทยด้วยกันเอง เชื่อมั๊ย!?

อะไร ยังไง!? พี่ขอยกตัวอย่างเรื่อง "การไหว้" พี่นี่นะ ชอบไหว้คนที่เป็นผู้ใหญ่กว่าเรา ไหว้เพราะเคารพ ไหว้เพราะนับถือ ไหว้เพราะพี่เป็นคนไทย พี่ไม่ใช่พม่าเผาเมือง พี่เติบโตมากับปู่กับย่า เพราะฉะนั้น การเคารพผู้หลักผู้ใหญ่เป็นเรื่องที่ควรกระทำ เมื่อนานมาแล้ว เคยมีลูกเรือคนไทยนี่แหละ อายุน้อยกว่าพี่6-8ปี ไม่เรียกพี่ว่า พี่ เรียกชื่อเฉยๆ หนักๆเข้าถึงขั้นเรียก E นำหน้าชื่อพี่ อืมมม ขอบใจ สรุปคืออยากอายุเท่ากัน!? หนักเข้าไปอีก เมื่อการบินไทยได้ไปพักโรงแรมเดียวกับสายการบินพี่ที่ลอนดอนอยู่พักนึง พี่ยกมือไหว้พี่ๆแอร์การบินไทยนะถ้าเค้ารู้เค้าเห็นว่าพี่เป็นคนไทย แอร์การบินไทยนี่ผู้ใหญ่เยอะนะ เราเป็นเด็ก ยกมือไหว้พี่เค้า จะรู้จักไม่รู้จัก มันผิดตรงไหน!? พี่เคยได้ยินเพื่อนลูกเรือคนไทยพูดถึงประเด็นเรื่องไหว้ไม่ไหว้ ทำไมต้องไหว้!? อ่าววววว ใครยกมือไหว้นี่รู้เลยว่าถูกเลี้ยงมาแบบไหน ใครไม่ยกมือไหว้ ไม่เรียกพี่ แต่เรียกคำอื่นที่เทียบเท่าได้ว่าพี่ อย่างคำว่า เจ๊ แบบนี้ถือว่าเค้าก็เคารพอยู่ในระดับนึง ใครยกมือไหว้แบบขอไปที อะไรแบบนี้ ดูรู้หมด เคยได้ยินเพื่อนๆลูกเรือคุยกันถึงการพูดการจาของลูกเรือไทยสายการบินพี่บางคนกับแอร์การบินไทยที่ลอนดอนแล้วลมจะจับ พี่ขอไม่เล่ารายละเอียด เพราะอาจะกระทบถึงใครหลายๆคนในที่นี้ แต่พี่มั่นใจว่าแอร์ไทยที่นี่"ส่วนใหญ่"เป็นคนมีจิตใจดี โอบอ้อมอารี รักและเคารพผู้ใหญ่ คำถามคือ ถ้าน้องๆแอร์ไทยรอยด่างพวกนั้นมีความเป็น "better kid" ตั้งแต่ยังเด็ก โตมา จะเป็นแบบนี้มั๊ย!?


Better Kid คือการซึมซับเอาสิ่งดีๆจากผู้ใหญ่ หรือจากคนรอบข้างที่เราได้ประสบพบเจอ เพื่อที่เราโตขึ้น จะได้เป็นตัวขับเคลื่อนโลกต่อไป ง่ายๆแค่นั้นแหละน้อง ถามว่าทำไมพี่ต้องเน้นเยอะมากเรื่องพวกนี้ เพราะว่ามันเป็นรากเหง้าของเรา มันเป็นพื้นฐานง่ายๆแบบ common sense* เราเป็นคนไทย ถ้าเราไม่รักษาขนบธรรมเนียมจารีตประเพณีอะไรนี่เอาไว้ แล้วจะให้ต่างชาติมาสืบสานต่อแทนว่างั้น!? ใครมีญาติเป็นแอร์เบสอยู่ต่างชาติ พี่ท้าให้ไปถามว่า คนต่างชาติพูดถึงคนไทยไว้ว่าอย่างไรในสายตาพวกเค้า 100ทั้ง1,000,000 เค้าชื่นชม เค้าทึ่ง ถึงความเป็นคนไทยๆนี่แหละ น้องเอ้ย ในชีวิตน้องจะไม่มั่นใจเรื่องอะไรก็ตาม แต่น้องต้องมั่นใจความเป็นคนไทยของน้องนะ ภาษาอังกฤษ ไม่เก่ง ไม่ชัด ไม่คล่อง แต่ขอโทษนะค๊ะ เพราะประเทศไทยไม่เคยเป็นเมืองขึ้นของใครค่ะ จบนะ ~

แล้วถ้าไม่มีผู้หลักผู้ใหญ่ให้น้องได้เรียนรู้ ได้ไว้เคารพนับถือ ได้ไว้เป็นร่มโพธิ์ร่มไทร น้องจะใช้ชีวิตยังไง โอเค เดินเองได้ ลองมันทุกอย่างเองได้ แต่อย่าลืมว่าทุกอย่างในโลกใบนี้มีคนทำเอาไว้แล้วทั้งนั้นไม่ว่าเรื่องอะไร แล้วน้องจะไปทำซ้ำทำไม!? เรียนรู้จากผู้ใหญ่ง่ายกว่ามั๊ย!? ประสบการณ์สะเทือนใจครั้งล่าสุดของพี่ว่าด้วยเรื่องการเรียนรู้วงเวียนชีวิตมนุษย์ ฟังดูมันง่ายๆพื้นๆไม่มีอะไร แต่ถ้าใครรู้สึกได้ จะรู้ว่าพี่หมายถึงอะไร ขากลับจากพักร้อนครั้งล่าสุดที่เมืองไทย อาของพี่บังเอิญขึ้นไฟลท์มาบาห์เรนไฟลท์เดียวกับพี่พอดีเลย อาของพี่คนนี้ เป็นอาแท้ๆที่เป็นน้องชายคนเล็กของพ่อพี่เอง จำได้ว่าตอนเด็กๆอาชอบแกล้งมาก อาเป็นคนขี้เล่น อารมณ์ดีสนุกสนาน ชอบจับพี่โยนขึ้นไปบนฟ้า ดูน่าสนุกสำหรับผู้ใหญ่ แต่สำหรับลิงตอนยังเด็กอย่างพี่ มันน่าสยองขวัญมาก มาวันนี้ อามีอายุแล้ว ถึงแม้จะยังดูแข็งแรงยังเฟี้ยวอยู่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง แต่ ณ วินาทีนึงบนเครื่องบินที่นั่งข้างๆกัน มืออาที่เอื้อมมือไปจับช้อนพลาสติกกินข้าว มืออาสั่น มันเป็นแค่แว่บๆที่เห็น แต่มันทำให้พี่ต้องสังเกตุอามากขึ้น แล้วก็ต้องใจหายว่าถึงแม้อาจะยังเหมือนเดิม แต่ร่างกายและเรี้ยวแรงอาไม่เหมือนเดิม มันทำให้พี่เศร้า แล้วก็ทำให้พี่คิดได้ในเวลาเดียวกัน ว่า เราทำอะไรตอบแทนผู้หลักผู้ใหญ่ได้บ้าง ในที่นี้ไม่ต้องถึงขนาดต้องเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน แต่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ทุกคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิต เข้ามาสอน คอยตักเตือน ให้คำแนะนำทุกอย่าง สำหรับน้องๆตอนนี้น่าจะเป็นคุณพ่อคุณแม่ ครูบาอาจารย์ทั้งหลาย  ขอให้น้องๆเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ในทุกช่วงชีวิตของน้องๆให้ดี ผู้หลักผู้ใหญ่ทุกท่านเป็นหลักให้น้องๆ ณ ตอนนี้ แต่ ณ วันนึง ตัวน้องเองจะกลายเป็นหลักให้ท่านเหล่านี้นะ

ที่ต้องเน้นนักเน้นหนาเรื่องความเป็นคนไทย เพราะอะไร รูปเจ้าเด็กข้างล่างนี่ น่าเบิรด์กระโหลกมั๊ย ฟันธงเลยว่าเด็กไทยเป็นแบบนี้แค่10% แต่เด็กชาติอื่น ขอเน้นว่าเป็นเด็กชาติแขกอาหรับ เป็นแบบนี้ 90% พ่อแม่คนไทย เน้นว่าส่วนมาก เลี้ยงลูกเป็น พี่เชื่อว่า "เลี้ยงลูกเป็น" เด็กแขกที่นี่ กินชากาแฟตั้งแต่อายุ2ขวบ ย้ำว่า2ขวบ เที่ยงคืนตี1 มาเดินเล่นที่สวนสาธารณะกับพ่อแม่ อะไรไม่ได้ดั่งใจจะแหกปากกันข้ามทวีปเลยทีเดียว เห็นแล้วก็นะ หันหน้าขึ้นฟ้า ยกมือขึ้นพนม แล้วพูดว่า "ขอบคุณสวรรค์ที่พาอิชั้นให้มาเกิดเป็นคนไทย"

ในรูปยังบอกอีกว่า "Educate your children. Say No to them every once in a while*." คือ ให้สั่งสอนลูกตัวเองเสียบ้าง โดยการไม่ตามใจเค้าไปเสียทุกครั้ง หน้าเจ้าเด็กนี่ มันหน้าเด็กแขกเวลาถูกขัดใจชัดๆ แล้วพ่อแม่แขกส่วนใหญ่ไม่ทำอะไร ปล่อยร้องไปลั่นเมืองลั่นเครื่อง ไม่ก็ยอมทุกอย่างจนเด็กจะกลายเป็นหัวหน้าแกงค์มาเฟียประจำบ้านไปและ พ่อแม่คนไทย ถ้าไม่ตี ดุสั่งสอน ก็ต้องมีวิธีปราบได้แน่นอน

แต่ถึงยังไง ทั้ง better kid กับ better planet ต้องทำควบคู่กันไปอย่างแน่นอน เหมือนเป็นคลื่น ใหม่มาเก่าไป พี่ขอให้น้องๆที่จะเติบโตมาเป็น better kid สร้าง better planet ให้ตัวเองและคนรุ่นต่อๆไปได้มีสภาวะแวดล้อมและสังคมที่ดี อย่างน้อยขอให้เกิดในเมืองไทย ในสังคมที่น้องๆจะต้องไปอยู่เมื่อเรียนจบกันนะ!!! ^_^ อ่ะ วันนี้เรามาดราม่ากันแค่นี้ก่อนนะ รู้เลยเพื่อนบางคนอ่านมาถึงตอนนี้ต้องบ่นออกมาว่า "จบเหอะลิ๊งงง" ~



*NGO คือ Non-Governmental Organization เป็นองค์กรที่ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลหรือเอกชนใดๆ คือเป็นองค์กรที่ทำเพื่อสังคมส่วนรวมซะมากกว่า

*Common sense คือ สามัญสำนึก อย่างเช่น พี่น้องชวนกันไปขับรถเล่นกินลม ขับไปกินขนมไป กินขนมเสร็จ น้องถามพี่ว่า พี่ๆโยนซองขนมทิ้งลงบนถนนได้มั๊ย พี่มองหน้าน้องแล้วพูดว่า "Use your common sense." ในที่นี้คือแปลได้ว่า ก็ลองคิดเอาเองสิว่ามันสมควรมั๊ย
Common sense แบบเพิ่มเติม http://dict.longdo.com/search/common%20sense

*once in a while คือ นานๆที ไม่ใช่นานๆถี่นะ ตัวอย่างเช่น เพื่อนถามว่านี่ยูไปเล่นฟิตเนสบ่อยมั๊ย How often do you go to the gym? ตอบว่า นานๆไปที ตอบแค่ "Once in a while" เลยก็ได้ หรือ "Not often at all, just once in while." ก็ได้เหมือนกัน แปลว่า ไม่บ่อยเลย นานๆไปที



No comments: