Wednesday, November 12, 2014

แนะแนวข้ามทวีป : What's next?

แนะแนวข้ามทวีป : What's next?

แนะแนวข้ามทวีปตอนนี้น่าจะเหมาะกับน้องๆม.6 ที่กำลังจะจบการศึกษาในปีหน้านี้ รวมไปถึงน้องๆม.4 ม.5 ที่เริ่มวางแผนอนาคตกันบ้างแล้ว หรือใครกำลังจะจบปริญญาตรีเร็วๆนี้ก็ได้เหมือนกัน เพราะ "What's next?" ในที่นี้คือ จบแล้วไปทำอะไรต่อนั่นเอง ~

พูดแล้วก็พูดอีกว่าน้องๆที่เกิดมาในยุคนี้โชคดีมากๆ ในเรื่องของการที่โลกย่อขนาดลงมาเล็กนิดเดียวเพราะความเจริญก้าวหน้าของไอทีนี่แหละ ทำให้การสื่อสารไร้ขีดจำกัด การศึกษาก็ไร้ขีดจำกัดไปด้วย พูดถึงเรื่องของการศึกษานี่ สมัยก่อนเท่าที่จำได้ มีแต่โครงการแลกเปลี่ยน AFS ให้น้องๆม.4 ม.5ได้ไปใช้เวลา1ปีเต็มที่ต่างประเทศ ไปดูไปเรียนรู้วัฒนธรรมต่างชาติ ประสบการณ์ล้วนๆ

พี่เลยอยากจะบอกน้องๆ เริ่มตั้งแต่ม.4 ม.5 ก่อนว่าให้ลองสมัครทุนแลกเปลี่ยนทั้งหลายแหล่ สมัยนี้ไม่น่าจะมีแค่ AFS อย่างเดียวแล้ว ใครที่เริ่มรู้ตัวเองว่า ชอบชีวิตแบบลุยๆ ไม่กลัวการออกไปสำรวจโลกกว้าง อยากไปเห็นด้วยตาตัวเอง พี่แนะนำให้สมัครทุนซะ เพราะถ้าน้องเกิดได้ไปขึ้นมา มันจะเป็นประสบการณ์ชีวิตแบบหาที่ไหนไม่ได้เลยนะ น้องยังไม่ต้องคิด ว่า โอยยยพี่ คนสมัครเยอะแยะ หนูไม่ได้หรอกค่ะพี่ น้องอาจจะลืมไปอย่างหนึ่งว่า สมัครไป ถือว่ามีสิทธิ์ได้ จะกี่เปอเซนต์ได้ก็ถือว่ามีสิทธิ์ได้ แต่ถ้าไม่สมัครเลย โอกาสเป็นศูนย์นะ จบข่าว หลักการนี้ ขอใช้เฉพาะเรื่องสมัครทุนนะ อย่าได้เอาไปรวมกับเรื่องซื้อลอตเตอรี่ ซื้อหวย แบบมาดักคอพี่ว่า อ่าวพี่ ไม่ซื้อลอตเตอรี่ โอกาสถูกก็เป็นศูนย์เหมือนกันนา เออนะ ย้อนเร๊อะ!? -_-

น้องๆม.6 ตัวเลือกอาจจะไม่เยอะมาก เพราะยังไงซะก็ต้องเข้ามหาวิทยาลัยก่อน แต่สมัยนี้ก็มีทุนเรียนปริญญาตรีเหมือนกัน พี่เห็นผ่านตาเยอะมากกกก เห็นจนแบบว่า อิจฉาเด็กๆสมัยนี้มาก ตัวเลือกเยอะจัด แต่เดี๋ยวนะ น้องๆอย่าเพิ่งเข้าใจพี่ผิด คิดว่าพี่เป็นเด็กเรียน มาเขียนอะไรเรื่องทุนๆนี่ ไม่มีทาง ฮาาาาา ยังรักเล่นแต่เรียนจนจบเหมือนเดิม ตอนเรียนม.ปลาย พี่ไม่ได้มานั่งคิดไรแบบนี้หรอก เล่นไปวันๆขำๆ แต่เมื่อผ่านมาจนถึงตรงนี้แล้วรู้เลยว่า ถ้าย้อนเวลาได้ การตั้งใจเรียนนี่มันน่าจะสนุกไปอีกแบบนะ ถึงพี่เป็นแอร์ ได้ท่องโลกเองด้วยเนื้องาน แต่ประสบการณ์นักเรียนทุนแลกเปลี่ยนนี่ได้หลายมุมกว่าเป็นแอร์เยอะ อย่างน้อยๆน้องอาจจะค้นพบสิ่งที่ตัวเองอยากเป็นอยากทำตอนที่อยู่ใน process ของการเติบโตด้วยการเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนนี่แหละ ใครจะไปรู้

ส่วนใครที่กำลังจะจบมหาวิทยาลัย แล้วยังไม่รู้จะทำอะไรต่อ ลองสมัครทุนเรียนต่อได้นี่ มีเป็นแบบ Internship ด้วย คือเป็นทุนแบบไปทำงานด้วยเรียนไปด้วย หรือแบบไปทำงานตามสายงานที่เรียนมาอย่างเดียว สมัยพี่อยู่มหาลัย เปิดร้านขายกาแฟขำๆหน้าบ้าน ในพระราชวังสนามจันทร์ ตรงข้ามคอรท์แบตคอรท์เทนนิส มีฝรั่งมาวิ่งๆ วิ่งไปวิ่งมา มาเป็นเพื่อนกันได้ไงไม่รู้ เพื่อนคนนี้เป็นคนอเมริกัน เพิ่งจบมหาวิทยาลัยหมาดๆ สมัครทุนแบบ Internship มา คือมาเป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษแลกเปลี่ยนที่มหาวิทยาลัยอะไรซักอย่างตรงแยกพระประโทน ตรงข้ามวิทยาลัยเทคนิค นครปฐม เข้าไปทางนั้นแหละ นึกชื่อไม่ออกซะแล้!? เพื่อนมาอยู่1ปีเต็มๆ รักเมืองไทยมาก พี่เพิ่งได้เจอเพื่อนคนนี้อีกครั้งเมื่อต้นปีที่แล้ว เค้ากลับมาเมืองไทยอีกครั้ง พาแฟนมาด้วย แฟนเป็นนักกฎหมาย สมกับเป็นอเมริกันฝั่งวอชิงตันดีซี ดูดีมีความคิดสุดๆ ตอนนี้ทั้งสองคนแต่งงานกันแล้ว  เพื่อนฝรั่งคนอื่นๆที่รู้จักพร้อมๆกันก็ไปเดินตามสายที่ตัวเองถนัดกันหมด แต่มีหลายคนมากๆที่มาเจอสิ่งที่ตัวเองอยากเป็นอยากทำตอนมาแลกเปลี่ยนอยู่เมืองไทยนี่แหละ

แล้วจะไปรู้เรื่องทุนแลกเปลี่ยนนี่จากไหนได้บ้าง? นอกจากป้ายประกาศทุนแลกเปลี่ยนที่มักจะเห็นกันตามโรงเรียนกับมหาลัยแล้ว พี่มีเพจมานำเสนอหล่ะ

"Scholarship.in.th ทุนเรียนต่อต่างประเทศ" เป็นเพจในเฟซบุคนี่แหละ ไปกดไลค์กันได้ แล้วก็ตามข่าวเรื่องทุน
จากทางเพจนี้เอา ขอบอกว่า เยอะมากกกก มีมาทุกวันทุกประเทศทั่วโลก นับถือคนทำมาก ไปหามาจากไหน สุดยอด
ไม่ได้นำเสนอเรื่องทุนอย่างเดียวด้วยนะ บางทีเค้าก็มีเกร็ดเล็กๆน้อยๆมานำเสนอเหมือนกัน ลองไปติดตามกันดู

Scholarship.in.th ทุนเรียนต่อต่างประเทศ 
Link : https://www.facebook.com/scholarshipthai

แนะแนวข้ามทวีปตอนนี้ มาฝากเรื่องทุนแลกเปลี่ยนนี้โดยเฉพาะ เอามาเป็นทางเลือกให้น้องๆลองคิดกันดูเน้อ
หวังว่าคงจะมีซักคนสองคนที่คิดจะลองเปลี่ยนชีวิตตัวเองดูกับการสมัครทุนพวกนี้ ขอให้โชคดีนะทุกคน ~  ^_^  

No comments: