Wednesday, October 8, 2014

คุณขอมา (Requested Topic) : ขอแนวทำอย่างไรให้ชีวิตเป็นปกติสุข เมื่อ ณ ขณะนั้นกำลังอยู่ในห้วงแห่งความทุกข์

คุณขอมา (Requested Topic) : "ขอแนวทำอย่างไรให้ชีวิตเป็นปกติสุข เมื่อ ณ ขณะนั้นกำลังอยู่ในห้วงแห่งความทุกข์"

ไม่ได้เขียนคอลั่มนี้มา4เดือน เพื่อนเสาวณีย์มาเป็นเกียรติเรียกคอลั่มนี้กลับมาจนได้ request มาว่า "ขอแนวทำอย่างไรให้ชีวิตเป็นปกติสุข เมื่อ ณ ขณะนั้นกำลังอยู่ในห้วงแห่งความทุกข์" เล่นเอาลิงมึนเลย Quote ที่เกี่ยวกับชีวิตๆนี้มีเยอะมากกกก แต่จะขอเลือกเอา 3 Quotes ที่อ่านเจอล่าสุดไม่เกินเดือนก็แล้วกันนะ

มาดูคำคมแรก "Life is a circle of Happiness, Sadness, Hard times, good times. If you are having hard times have faith that good times are on the way."

แปลได้ใจความเอาแบบภาษาพูดว่า "ชีวิตมันก็คือวังวนแห่งความสุข ความทุกข์ เวลาร้ายๆ และเวลาดีๆ ถ้าตอนนี้คุณกำลังอยู่ในช่วงตกระกำลำบากอยู่ละก็ ให้เชื่อได้เลยว่าเวลาดีๆมันกำลังจะมาถึงในอีกไม่ช้านี้แหละ"

ใครที่ชอบดูดวงเป็นประจำ จะต้องรู้จักหรือเคยเห็น "กราฟชีวิต" ที่เป็นเส้นขึ้นๆลงๆตามช่วงอายุคนเรานั่นเอง คนเฒ่าคนแก่ชอบพูดว่า ชีวิตมีขึ้นมีลง เป็นเรื่องธรรมดา ใครขึ้นตลอดลงตลอดนี่ไม่ใช่และ บางคนบ่นว่าเนี่ย ลงตลอด ยังไม่ขึ้นที ทำไม!? ตอบแบบพุทธศาสนิกชนดีๆว่า ก็เพราะว่าคุณยังไม่ได้เรียนรู้จากการที่ชีวิตอยู่ในขาลง แบบนั้นหน่ะนะ เค้าจะไม่ให้คุณผ่านขึ้นไปได้แน่นอน ต้องเรียนรู้ให้ได้ก่อนนะว่าลงแล้วได้อะไร จะได้เอาไปใช้ยามที่ชีวิตเริ่มขึ้น ขึ้นแล้วลืมตัว เดี๋ยวก็หล่นลงมาอีก เค้าเรียกว่าอะไรนะ บ่วงกรรม? อยากหลุดมั๊ย อยากหลุดต้องเรียนรู้ทุกๆช่วงของชีวิต แล้วเอาไปพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นไง จบข่าว

*Hard time
Hard แปลว่า แข็ง
Hard time เวลาแข็งๆ!? ไม่ใช่ ภาษาอังกฤษนี่ก็นะ คิดไปได้ แต่เข้าใจได้ไม่ยาก แปลได้ว่า "ช่วงเวลายากลำบาก" นั่นเอง ตรงข้ามกับ Good time ดีๆนี่เอง แปลว่า ช่วงเวลาดีๆ

มาดูประโยคตัวอย่าง Hard time กัน

ลูกเรือใหม่ เพิ่งเริ่มบินได้ไม่กี่วัน ไปเจอเอากับเพื่อนลูกเรือจอมโหดชื่อดัง ขี้แกล้งเป็นที่1 จิกหัวใช้ยิ่งกว่านางในบ้านทรายทอง หัวหน้าลูกเรือเกรงว่าลูกเรือคนใหม่จะไม่มีชีวิตรอดกลับมาหลังจบไฟลท์ เลยพูดกำชับลูกเรือทุกคนในไฟลท์ไว้ก่อนว่า "Don't give her hard time." แปลตามอังกฤษเป็นไทยแบบฉบับหนังสือๆได้ว่า "อย่าไปทำให้น้องเค้าลำบากมากนะ" แต่ถ้าแปลแบบวัยสะรุ่นคุยกัน "กรุณาอย่าจัดหนักเด็กใหม่นะ" ประมาณนี้

ใครที่ชีวิตกำลังอยู่ในขาลงช่วงนี้ ทะเลาะกับเพื่อน/แฟน บ้านถูกยึด รถถูกขโมย โดนโกง อะไรแย่ๆทั้งหลายแหล่ พูดเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า "I'm having a hard time."


คำคมที่ 2 "Be thankful for the bad things in life. They open your eyes to see the good things you weren't paying attention to before."

"ให้รู้สึกขอบคุณสิ่งแย่ๆที่เข้ามาในชีวิต เพราะสิ่งแย่ๆเหล่านี้แหละที่จะมาเปิดหูเปิดตาเราให้ได้เห็นในสิ่งดีๆที่เราไม่เคยให้ความสนใจมาก่อนเลย"

คำคมนี้ไม่น่าจะพ้นคนใกล้ตัว ในที่นี้คือคนในครอบครัว เพื่อนสนิททั้งหลายที่เรียกได้ว่า วงในเกินไป วงในซะจนมองไม่เห็นว่าอยู่ตรงนั้น ทำให้เรามองข้ามเค้าไป ไปหาคนอื่นที่เป็นพ่อรึก็ไม่ใช่ แม่รึก็เปล่า ที่พอเกิดเรื่องร้ายๆขึ้น โน้นนน วิ่งตูดแน่บเลย ขอบใจ!!!~ คนที่เหลือ คือคนที่เป็นห่วงเราอย่างแท้จริง ไม่พ้นคนเป็นพ่อแม่พี่น้อง เพื่อนฝูงที่เรียกได้ว่าเป็นเพื่อนกันจริงๆนั่นแหละถึงไม่ทิ้งกัน ... คำถามของลิงคือ ไอ้พวกที่วิ่งตูดแน่บไปนั่นหน่ะ คุณจะคบต่อมั๊ย!? จบนะ

ใครเป็นนักอ่านบ้างนิ? ใครอ่านหนังสือเยอะๆ อาจจะรู้จักหนังสือเรื่อง "The Alchemist" แต่งโดย Paulo Coelho เรื่องราวออกแนวคำคมนี้เลย ว่าผู้ชายคนนึงออกเดินทางตามหาสิ่งที่คิดว่าใช่สำหรับชีวิตตัวเอง ทำให้เจอเรื่องเยอะแยะมากมาย สุดท้ายสิ่งนั้นก็อยู่ในที่ๆตัวเองจากมานั่นแหละ มองไปไหนไกล ไม่ต้อง อยู่ตรงนี้ ที่ตัวเองนั่นแหละ ไปหาอ่านเอา นะจ๊ะ

*Pay attention แปลว่า ให้ความสนใจ/ตั้งใจฟัง
ใครเคย หรือ ชอบ daydreaming(ฝันกลางวัน)บ่อยๆแล้วจะเข้าใจตัวอย่างนี้แน่นอน ว่า เพื่อนสนิทกำลังร่ายปัญหาชีวิตประจำวันตามประสาวัยรุ่น แต่คือ คนฟังไม่ได้ฟังไง คิดเรื่องอื่นอยู่ พอเพื่อนสะกิดถามขึ้นมาว่าฟังอยู่มั๊ยนี่!? เลยต้องพูดตอบไปว่า "Sorry. I didn't pay attention. What did you say?" แปลว่า "โทษทีนะ ไม่ได้ตั้งใจฟังอ่ะ เมื่อกี้พูดว่าอะไรนะ" อืมมมมมมม เขกหัวมันที ตื่นๆๆๆ

**ตัวอย่างของ pay attention ในแบบอื่นๆ http://dict.longdo.com/search/pay%20attention

คำคมที่3 "Your problem is never really your problem, your reaction to your problem is your problem."

มาจบกันที่คำคมสุดท้าย ชอบมาก คำว่า problem เยอะจนมึนไปเลยป่ะ อิอิ

"จริงๆแล้วปัญหาของคุณหน่ะมันไม่ใช่ปัญหาหรอก แต่มันคือการตอบโต้กับปัญหาต่างหากที่เป็นปัญหาของคุณ"

(เอ่ออออ แปลเอง มึนเอง ขอบอก ยังไม่ได้นอนก็แบบนี้แหละนะเพื่อนเสา ทนอ่านไปนะ ฮ่าๆๆๆ)

คือ คนร้อยพ่อพันธุ์แม่ เลี้ยงดูมาไม่เหมือนกัน การแก้ปัญหาแต่ละคนก็แตกต่างกัน บางคนเจอเรื่องร้ายๆเรื่องเดียวกัน แต่แสดงออกกันคนละแบบ คนนึงนิ่ง ทำความเข้าใจกับปัญหา แล้วค่อยๆแก้ไป อีกคน freak out(สติแตก)ไปเลย อะไรแบบนี้ จะบอกว่าต้องรอให้โตก่อนอายุมากๆก่อนนี่ไม่จริงนะ น้องๆเด็กๆก็สามารถอยู่นะ แค่ต้องมี "สติ" อยู่กับตัวแค่นั้นเอง ไม่ว่าเรื่องอะไรก็แก้ได้ เชื่อมั๊ย?

เพื่อนเสากำลังอยู่ในช่วงสร้างหลักฐานความมั่นคงให้กับชีวิตครอบครัว ไม่พ้นเรื่องทำธุรกิจ ก็ต้องมีเรื่องให้ชวนปวดหัว ท้อแท้ อยากจะล้มเลิกชิมิ คำถามคือ เลิกแล้วได้อะไร สู้ต่อแล้วได้อะไร คำตอบของสองคำถามนี้ อยู่คนละขั้วเลย ในเมื่อชีวิตเราเลือกได้ เสาจัดเลยคับ!!!~

ขอแทรกเรื่องตัวเองบ้าง อิชั้นไม่ได้มีชีวิตสงบสุขเสมอไปนะค๊ะ เจอเสา "ขอแนวทำอย่างไรให้ชีวิตเป็นปกติสุข เมื่อ ณ ขณะนั้นกำลังอยู่ในห้วงแห่งความทุกข์" มานี่ ลิงสามารถ relate ตัวเองเข้าไปได้อยู่เยอะเลย เป็นแอร์นี่ ไปบินๆที ไม่ได้บินกับคนหน้าเดิมๆซักเท่าไหร่นะ วันไหนเจอลูกเรือที่ออกแนว "เมิงเกิดมาทำไม๊!?" ลิงจะทุกข์หนัก เพราะชีวิตชอบความรื่นรมย์อยู่ท่ามกลางเสียงเพลงกับท่ามกลางคนดีๆ มาเจอคนพวกนี้ ทุกข์ไป10วิ!!!~ ย้ำว่า10วิเท่านั้น เพราะสมองเล็กๆของลิงสามารถคิดได้ว่า อ่อ "คนพวกนี้ เกิดมาแบบนี้ และ จะตายไปแบบนี้" นั่นเอง ฮิ้วววววววววววววววว ~ คิดได้ดังนั้นก็ยิ้มออก โอเคเดี๋ยว ไอ จะทำให้ ยู รู้ว่า ชีวิตที่คนดีๆเค้าใช้กัน มันเป็นเช่นไร ลูกเรือไทยเท่านั้นที่สามารถปราบมารได้ ขอบอกกกกก ~

สุดท้ายๆสุด นั่งเขียนให้เพื่อนเสามาจะ 2 ชั่วโมง หวังว่าเพื่อนเสาจะยิ้มออกบ้างไม่มากก็น้อยแหละนะ ขอจบมหากาพย์ลิงพูดไม่หยุดแต่เพียงเท่านี้ พรุ่งนี้มีคิวมาต่อใหม่ "แนะแนวข้ามทวีป : High School Love on" ~

ติดตาม "คุณขอมา (Requested Topic)" ได้ที่ 

>>> รวมทุกโพสต์ของ "คุณขอมา (Requested Topic)" <<<




No comments: