Thursday, June 18, 2020

คำคมวันละนิด จิตแจ่มใส (A Quote A Day) : "If you are not fit in, then you're probably doing the right thing."

คำคมวันละนิด จิตแจ่มใส (A Quote A Day) : "If you are not fit in, then you're probably doing the right thing."

เรามาคั่นกันด้วยคอลัมน์โปรดของผู้เขียนกันเถอะ เพิ่งเห็นว่าเขียนคอลัมน์นี้ค้างไว้เมื่อปี 2014 ขึ้นมาเป็น draft (ร่างทิ้งไว้ก่อน)  ตัวแดงเลย คิดว่าน่าจะเห็นคำคมนี้แล้วโดน แต่องค์ยังไม่ลง เขียนไม่ออก เลยหายไป 1 ชาติ แต่เดี๋ยวขอเท้าความก่อน อยากที่บอกไปตั้งแต่เริ่มต้นคอลัมน์นี้เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2012 แล้วว่าเป็นคนชอบอ่าน ไม่ใช่อ่านหนังสือนะ #ฮาาา อ่าน Quotes หรือคำคมดีๆที่เห็นได้จากทั่วไปนี่แหละ ชอบบบบบบ ประโยคเดียวจบเลยชีวิต #enlightenment

 "If you are not fit in, then you're probably doing the right thing." แปลไทยแบบงงๆได้ว่า "ถ้าเราเข้ากับใครไม่ได้ แปลว่าเรามาถูกทางแล้ว(ทำถูกแล้ว)" อ่ะงงเลยสิ เข้ากับใครไม่ได้นี่คือเรื่องดีได้ยังไง!?

ก่อนอื่นเรามาดูคำว่า "fit in" กันก่อนว่าแปลว่าอะไรได้บ้าง มันคือ Phrasal Verbs (PHRV) นั่นเอง สำหรับคำอธิบายของตัวนี้ ขอแนะนำให้ไปอ่านที่ลิงค์นี้ได้เลย >>> Fit in คือตัวอย่างเค้าเยอะมาก อ่านเองแล้วจะเข้าใจได้เยอะกว่า อันนี้สำหรับคนชอบศึกษาหาความรู้นะ #เราไม่บังคับกัน

เพราะ fit in ที่ผู้เขียนอยากจะพูดถึงในที่นี้ คือ fit in ที่แปลว่า "เข้ากันได้ / เหมาะกับ" Quote นี้เค้าต้องการจะสื่อว่า เราไม่ผิดที่เราเข้ากับใครไม่ได้ ก็เพราะเราแตกต่างไง ความแตกต่างไม่ได้แปลว่าแตกแยก แต่ถูกสร้างมาให้ไปทำไปเป็นอย่างอื่นมากกว่าไปอยู่ตรงนั้น การอยู่ผิดที่ผิดทาง บางทีมันก็ไม่ใช่เรื่องดี มันอาจจะทำให้เราเสียเวลาไปกับอะไรที่มันไม่ใช่ ออกมาจากตรงนั้นซะคือถูกแล้ว

ขอยกตัวอย่างง่ายๆกับกลุ่มเพื่อนที่เราคบ เราแนวไหน เพื่อนเราแนวนั้น บอกเลย ก็ fit in ไง ถึงไปกับเค้าได้ เพราะถ้าไม่ fit in ก็ไปอยู่กับเค้าไม่ได้ ฝืนคบยังไง สุดท้ายก็ต้องทางใครทางมัน ไม่มีใครผิดใครถูกนะ มาดูตัวอย่างแบบสุดโต่งกัน คนชอบธรรมมะมากกกก แต่ไปอยู่กลุ่มเพื่อนเฮฮาปาร์ตี้ 24/7 วันๆไม่คิดอะไร คิดแต่วันนี้ไปนั่งดื่มไหนดี คนชอบธรรมมะไม่ผิดนะ คนชอบเฮฮาปาร์ตี้ก็ไม่ผิดนะ แต่บอกเลยว่าคนชอบธรรมะ ไม่ fit in กับ คนชอบเฮฮาปาร์ตี้แน่นอน #คุยกันรู้เรื่องมั๊ยนั่น

คนชอบธรรมมะ ก็ไปเข้าวัด สัมมนาฟังธรรม บวชเรียน แล้วก็จะได้กัลยาณมิตรในแบบที่ fit in กับแนวตัวเองไป คนชอบเฮฮาปาร์ตี้ เพื่อนตรึมเลย มีทุกร้านนนนน หาได้ทุกวัน ได้หมดถ้าสดชื่น แบบนี้ คือ fit in อีกเหมือนกัน #ถูกที่ถูกทาง

แต่เดี๋ยวนะ ใครว่า 2 คนนี้เป็นเพื่อนกันไม่ได้!? ถ้าอยากเป็นเพื่อนกันก็ทำได้อยู่นา แค่ว่าอย่าลากคนชอบธรรมมะไปงานเฮฮาปาร์ตี้ อย่าลากคนชอบเฮฮาปาร์ตี้ไปเข้าวัดฟังธรรม อย่ายัดเยียดความเชื่อของตัวเองใส่คนอื่น เคารพกันในความแตกต่าง มาเจอกันตรงกลาง สงครามเพื่อนรักก็ไม่น่าเกิด ก็เป็นเพื่อนกันได้ ต่างคนต่างอยู่ไป #ยุติธรรม

มีเคสสูงกว่านี้อีก 1 ขั้น คือทั้ง 2 คน ต่างคนต่างรับกันได้ ยอมแลกเปลี่ยนลองไปทำสิ่งที่อีกคนทำ คนชอบธรรมมะลองไปงานเฮฮาปาร์ตี้ คนชอบเฮฮาปาร์ตี้ลองไปเข้าวัดฟังธรรม คือแบ่งเวลา เปลี่ยนบรรยากาศ สร้างโลกใหม่ สามารถนะ อันนี้โห fit in ขั้นเทพอ่ะขอบอก ไปๆมาๆ คนฟังธรรมมะไปงานเฮฮาปาร์ตี้แทน คนเฮฮาปาร์ตี้หันหน้าเข้าวัด เออนะ #สลับร่างสร้างรัก

ผู้อ่านทั้งหลาย fit in ขั้นไหนกัน!? จะขั้นไหนก็ขอให้มีความสุขทุกคน #สาาาาธุ เชื่อว่า Quote นี้มาเพื่อบอกกล่าวและให้กำลังใจกับคนที่ยังไม่รู้ตัวว่า "You are different." และไปหลงอยู่ในวังวนอะไรซักอย่าง ที่ทำให้เครียด กังวล จิตตก อะไรพวกนี้ แนะนำว่าให้ ออกมาซะ "Because you're not fit in." แล้วก็ไม่มีใครผิดนะอย่าลืม เราไม่ผิดที่เข้ากับพวกเค้าไม่ได้ แล้วพวกเค้าก็ไม่ผิดที่รับเราไม่ได้ ใส่เกียร์ถอยหลังออกมา แล้วไปหาทางเดินใหม่ตามแนวของตัวเองจะดีกว่า #solution

มันมี Picture Quote อยู่รูปนึง เข้ากันได้ดีกับ A Quote A Day วันนี้เลย ในรูปมีอยู่ 2 คำคม

1. "When it doesn't feel right, go left." เค้าเอาคำว่า 'right' มาเล่นคำ เพราะ 'right' ในที่นี้ แปลได้ 2 แบบ คือ 'right' ที่แปลว่า 'ถูกต้อง' กับ 'right' ที่แปลว่า 'ขวามือ' แต่พอเค้าใช้คำว่า "feel right" ภาษาไทยคือ 'รู้สีกว่ามันใช่ / รู้สึกว่ามันดี / รู้สึกว่ามันถูกต้อง' คือ 'feel' นี่เป็นตัวแปรของการเล่นสำนวนนี้เลย ไม่มีคำว่า feel นี่ความหมายเปลี่ยนอีกเหมือนกัน

แปลเลยแล้วกัน เอาแบบเข้าใจง่ายๆไม่ตรงตัวนะ "เมื่อไหร่ที่รู้สึกว่ามันไม่ใช่และ ให้เปลี่ยนทางเดินซะ"

2. "The one who follows the crowds will usually go no further than the crowd. The one who walks alone is likely to find himself in places no one has ever been before" - Albert Einstein 

แปลแบบเอาความเข้าใจเป็นหลักนะ "คนที่เดินตามกลุ่มคนส่วนใหญ่มักไปไม่ได้ไกลกว่าที่คนเค้าเดินๆกันอยู่ คนที่เดินแยกออกมาคนเดียวมักจะพาตัวเองไปอยู่ในที่ๆไม่เคยมีใครไปมาก่อน"

คุณปู่ อัลเบิร์ตไอน์สไตน์ มาบอกเองเลย #ชัดเจน แต่เดี๋ยวนะ อย่าเพิ่งขมวดคิ้วถ้าผู้อ่านเดินอยู่ทางขวา บอกแล้วไงว่าไม่ผิด ไม่มีใครผิด จะเดินฝั่งซ้ายคนเดียว หรือเดินฝั่งขวากับคนหมู่มาก มันก็คือการใช้ชีวิตเหมือนกันป่ะ แค่คนทางซ้ายไม่ fit in กับการเดินไปทางขวา คนทางขวาไม่อยากเดินไปทางซ้ายคนเดียว ***จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม***  การมีอิสระในการเลือกทางเดินในชีวิตให้กับตัวเองนี่สุดยอดและ จะซ้ายหรือขวา เดินให้มันดีๆแล้วกันนะพี่น้อง #กราบสวัสดี



ใครชอบอ่านคำคมเหมือนกัน กดโลดดดด มีให้อ่านอีกเยอะเลยสำหรับคอลัมน์นี้ 
>>> รวมทุกโพสต์ของ "คำคมวันละนิด จิตแจ่มใส (A Quote A Day)" <<<


No comments: