1. เรื่องราวทั้งหมดที่เกิด เป็นประสบการณ์ตรงของผู้เขียนที่อยู่ในอาชีพแอร์โฮสเตสมาเป็นระยะเวลา8ปี ผู้เขียนไม่ได้มีเจตนาโจมตีหรือพาดพิงผู้ใดทั้งสิ้น หากแต่เป็นการเขียนเพื่อเป็นวิทยาทานให้รุ่นน้องที่อยากเป็นแอร์โฮสเตส และเพื่อเพื่อนๆผู้รักการอ่านเพื่อความบันเทิงเท่านั้น
2. เนื้อหาและเนื้อเรื่องบางส่วนในบางตอน ไม่สามารถนำไปใช้ได้กับสายการบินอื่นๆในเหตุการณ์เดียวกัน การนำเอาเรื่องราวของผู้เขียนไปเปรียบเทียบ หรือยึดถือเป็นหลักโดยรวมว่าด้วยเรื่องของชีวิตการเป็นแอร์โฮสเตส อาจทำให้ผู้อ่านมีความเข้าใจที่ผิดต่อการเป็นแอร์โฮสเตสในภาพรวมได้
3. กรุณาใช้วิจารณญาณขั้นสูงสุดในการอ่าน เนื่องจากเรื่องราวของผู้เขียนนั้น เกิดขึ้นจากการใช้ชีวิตการทำงานและอยู่อาศัยในประเทศแถบตะวันออกกลางเท่านั้น การจัดการและการบริหารของสายการบินต่างๆในแถบนี้ รวมถึงสายการบินที่เบสในประเทศไทยนั้นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง เพื่อนร่วมงาน ผู้โดยสาร เชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม การเลี้ยงดูในวัยเด็ก จิตสำนึก ความคิด ทำให้ความสามารถในการมองโลก การแก้ปัญหา การแยกแยะผิดชอบชั่วดี มีความแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ผู้อ่านจึงไม่ควรตัดสินชีวิตใคร แต่ควรพึงเข้าใจ ว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นไป ล้วนแล้วแต่เป็น "กรรม" ของแต่ละบุคคลเท่านั้น
................................................................
แนะแนวข้ามทวีป : so-called flight attendant ตอนที่ 9 It's all about the money.
มาเข้าเรื่องเงินๆทองๆกันบ้าง จะงานหนักงานเบา งานบนฟ้างานบนดิน ทุกคนต้องได้รับค่าตอบแทนเป็
หลายคนคิดว่างานแอร์นี่ได้เงิ
ถามว่าเป็นแอร์เบสไทยหรื
ทำไมถึงตอบว่าแอร์เบสแถบตะวั
แต่จุดเปลี่ยนที่จะทำให้ดู
เพื่อนลูกเรือคนไทยที่อยู่
มาดูข้อได้เปรียบของการเป็นลูกเรื
มาดูข้อได้เปรียบอย่างที่สองกัน เป็นเรื่องของการซื้อของใน Duty Free ต่างๆทั่วโลก เพราะจะได้รับส่วนลดไป10-15% เมื่อซื้อสินค้าต่างๆใน Duty Free รวมไปถึงร้านอาหารต่างๆที่อยู่
ข้อได้เปรียบอย่างที่สามนี้ ต้องขอพูดถึงการได้รับส่
แต่บางที "รายได้เสริม" พวกนี้ ก็กลายเป็นยาเสพติด ที่ไม่ทำไม่ได้ รู้สึกชีวิตไม่ตื่นเต้น มีหลายเคสมากที่ลูกเรือโดน ตม. จับ เสียค่าปรับกันไป ร้ายแรงหน่อยก็อาจจะถูกให้ออกจากงาน เพราะดันไปถูกจับในประเทศที่เคร่งอย่างอังกฤษ หรือแถบยุโรปบางประเทศ เค้าบอกไว้ชัด เอาบุหรี่เข้าได้กี่มวนกี่ซอง เหล้าเข้าได้กี่ขวดกี่ลิตร แต่ก็ยังมีลูกเรือหัวใสลักลอบเอาเข้าไปมากกว่าที่เค้ากำหนด เพียงแค่ว่าจะได้ "รายได้เสริม" เพิ่มขึ้นมาแค่ไม่กี่พันบาท แลกกับอนาคตงานแอร์ มันใช่เรอน้อง!?
ลูกเรือบางคนที่ติดใจการซื้อเหล้าซื้อบุหรี่ ที่รอให้ครบ 1 อาทิตย์ไม่ได้ จะซื้อไปขายต่อ หรือเอาไปเติมบาร์เหล้าที่บ้านตัวเองเพื่อรอจัดปาร์ตี้สุดสวิงทุกวีคเอนท์ก็เถอะ พวกนี้จะคอยถามลูกเรือในไฟลท์ว่า วันนี้ยูซื้อเหล้า/บุหรี่ไปยัง ถ้ายังงั้นช่วย "declare" ให้ไอหน่อยนะ การ declare คือการแสดงตัวต่อ custom (ต.ม) ว่าเรามีเหล้ามีบุหรี่มา
***ใครคุ้นๆเวลาจะเดินออกจากสนามบินหลังจากได้กระเป๋าตัวเองแล้ว จะมีช่องทางออก 2 ช่อง คือช่องสีแดง เป็นช่องที่มีของบางอย่างที่ต้องแสดง (declare) ต่อเจ้าหน้าที่ตม. กับช่องสีเขียว คือไม่มีของที่ต้องแสดง เดินออกไปได้เลย แต่บางทีช่องสีเขียว เค้าก็มีการตรวจเอกซ์เรย์กระเป๋าของเราก่อนออกนะ เป็นการตรวจเช็คแบบ random คือสุ่มตรวจ ใครมีของที่ควรจะเดินไปออกช่องแดง แต่มาออกช่องเขียวนี่ก็แจ็คพอตกันไปนะ ***
การให้ช่วย declare เหล้า/บุหรี่ของลูกเรือนี่ ทำกันเป็นธรรมเนียม เพราะลูกเรือทุกคนมีสิทธิ์ซื้อ ถ้าน้องไม่ใช้สิทธิ์ ก็จะมีคนมาช่วยน้องใช้สิทธิ์ ออกแนวบังคับขู่เข็นให้ช่วย ทำไมหล่ะ ไหนๆยูก็ไม่ได้ใช้สิทธิ์แล้ว ก็ช่วยไอหน่อยไม่ได้หรือไง พี่เคยโดนถามบ่อยมากช่วงแรกๆที่บิน คนยังไม่รู้จักแนวเรา แต่หิ้วเหล้าหิ้วบุหรี่เนี่ยนะ พี่ไม่ต้องคิดมาก ปฏิเสธโลด เพราะไม่ใช่แนวพี่ ปฏิเสธไปมากๆเข้า คนเริ่มถาม ทำไมไม่ช่วย ยูเป็นมุสลิมเหรอ? เคร่งเหรอ? พี่ก็งง เอ้า ถ้าคนเป็นมุสลิมเค้าไม่หิ้วกัน แล้วยูหิ้วทำไมเนี่ย!? ยูไม่ได้เป็นมุสลิมเรอ!? จบข่าว พี่เคยเจอแม้กระทั่งกัปตันบางคนเดินมาบอกแกมบังคับให้หิ้วให้ พี่มองหน้าแล้วตอบอย่างมั่นใจ "over my dead body" ชัดนะ เดี๋ยวนี้ไม่เห็นมีใครมาถามเลย มองหน้าก็รู้แล้วว่า "ข้ามศพชั้นไปก่อนนะ"
ข้อได้เปรียบที่พี่จะขอกล่าวถึงเป็นอย่างสุดท้าย ยังคงอยู่ในเรื่องของคนชอบค้าขาย เพราะการเป็นแอร์ จะได้ไปตามประเทศต่างๆทั่วโลก ธุรกิจ "การหิ้วของ" ที่ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าแบรนด์เนม รองเท้า เครื่องประดับ อะไรทั้งหลายแหล่ จะหิ้วให้เพื่อนให้ญาติพี่น้องให้ครอบครัว ให้ "คนรู้จัก" หรือหิ้วกลับไทยไปใส่ร้านค้าเล็กๆน้อยๆของตัวเอง ก็เป็นอีกหนึ่งใน "รายได้เสริม" ที่มากับงานแอร์เช่นกัน
สมัยตอนพี่เทรนแอร์ใหม่ๆ มีการเตือนกันถึงเรื่อง "หิ้วของ" ให้กัน Instructor สมัยนั้นบอกเลยว่าห้ามเด็ดขาด จะหิ้วให้ใครก็ห้ามเด็ดขาด เพราะมันมีกรณีกันมาแล้ว ประเภทยัดยา หรือของผิดกฏหมายทั้งหลายแหล่ ไม่มีใครตอบได้หรอกว่าเราจะแจ็คพอตเมื่อไหร่ พี่เข้าใจ ว่า "รายได้เสริม" เป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญสำหรับลูกเรือบางคน จะช่วยเรื่องการเงินของที่บ้าน หรือจะเอาเงินไปใช้ส่วนตัว หรือจะทำเพื่อความตื่นเต้นเร้าใจให้ชีวิต หรืออะไรก็แล้วแต่ ถ้าคิดจะทำ ขอให้แน่ใจ ว่าของที่ขนที่หิ้วให้หน่ะ ปลอดภัยจากสิ่งผิดกฏหมาย จะเอาเข้าประเทศไหน ควรศึกษารายละเอียด custom ของประเทศนั้นให้ดีๆ อะไรขนได้ อะไรขนไม่ได้ ข้อจำกัดในการขนมีแค่ไหน ถ้าน้องคิดจะหัวไส ขอให้แพลนให้ดีๆ อย่าให้โดนจับได้ เสียชื่อ เสียงาน ทำให้ที่บ้านเป็นห่วง แบบนี้พี่ไม่แนะนำ อย่างแรงงงงงง ~
ขึ้นชื่อว่า "เงิน" มันไม่เข้าใครออกใคร แต่จะทำยังไงไม่ให้เงิน มาปิดปาก ปิดตา ปิดหู แล้วทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ ส่งผลร้ายต่อทั้งตัวเองและผู้อื่นนั้น ขึ้นอยู่ที่ตัวเองตัดสินใจทั้งสิ้น เพราะฉะนั้น "Good luck everybody" กลับมาเจอกันตอนหน้า กับ แนะแนวข้ามทวีป : so-called flight attendant ตอนที่ 10 What time is it?
>>> แนะแนวข้ามทวีป : so-called flight attendant ตอนที่ 10 What time is it? <<<
.................................................................................................................
>>> แนะแนวข้ามทวีป : Introduction <<<
>>> แนะแนวข้ามทวีป : High School Love On <<<
>>> แนะแนวข้ามทวีป : Better Planet VS. Better Kids <<<
>>> แนะแนวข้ามทวีป : What's next? <<<
"so-called flight attendant" ตอนที่ 1 How?
"so-called flight attendant" ตอนที่ 2 How come?
http://skulligram.blogspot.com/2015/01/so-called-flight-attendant-2-how-come.html
"so-called flight attendant" ตอนที่ 3 Goodbye Thailand
http://skulligram.blogspot.com/2015/01/so-called-flight-attendant-3-goodbye.html
"so-called flight attendant" ตอนที่ 3 Goodbye Thailand
http://skulligram.blogspot.com/2015/01/so-called-flight-attendant-3-goodbye.html
"so-called flight attendant" ตอนที่ 4 Hello Middle East
"so-called flight attendant" ตอนที่ 5 Back to School
"so-called flight attendant" ตอนที่ 6 I believe I can fly
http://skulligram.blogspot.com/2015/02/so-called-flight-attendant-6-i-believe.html
"so-called flight attendant" ตอนที่ 7 Who do you think you are?
http://skulligram.blogspot.com/2015/02/so-called-flight-attendant-7-who-do-you.html
"so-called flight attendant" ตอนที่ 8 A war zone
http://skulligram.blogspot.com/2015/03/so-called-flight-attendant-8-war-zone.html
"so-called flight attendant" ตอนที่ 7 Who do you think you are?
http://skulligram.blogspot.com/2015/02/so-called-flight-attendant-7-who-do-you.html
"so-called flight attendant" ตอนที่ 8 A war zone
http://skulligram.blogspot.com/2015/03/so-called-flight-attendant-8-war-zone.html
No comments:
Post a Comment